Lalakeng kabataang lingo at amp na queerness

Ni ROLAND B. TOLENTINO
Bulatlat.com

May kakaibang transformasyon ng wika sa text at social networking sites. Nakakatanggap ako ng text o nakakabasa ng Facebook posts at twits na may bagong bokabularyo: amp (anak ng puta, ampota at sa ibang pagkakataon, marijuana na may pahid ng mas matapang na narkotiko), ayt (alright), chillax (chill-relax), phat (good), wtf (what the fuck), spambot (inappropriate, unsolicited), o facepalm (disappointment, hindi makapaniwala), bilang ilang halimbawa.

Ang kakatwa, lalakeng kabataan ang mas gumagamit ng amp, wtf, at iba pang lingo na may mura. Sa aktwal na buhay, hindi prim-and-proper na magmura, pero sa ilang pagkakataon, tulad ng init ng ulo, lalo na sa kalalakihan, ay napapalampas na itong testosterone fit. Kaya ano ang ibig sabihin na ang lalakeng kabataan—lalo na ang gitnang uri o gitnang uri wanna-be—ang gumagamit ng lingo na may bahid ng mura?

Ang konsepto ng queer ay nagpapahintulot ng pagtawid ng mga panlipunang parametro—transgressions at transborders, baga. Dahil minoritized ang queer, paratihan itong nagkukumahog na makaalpas sa pagkakahon ng heteronormativity o kalakarang nagbibigay-pribilehiyo sa heterosexualidad. Queer ang lalakeng gumagamit ng partikular na sangay ng kabataang lingo dahil sa isang banda ay nakapagmura ito, pero sa kabilang banda, disimulado o tila walang lubos na hapit ng vulgaridad. Kaya nakakalusot, trespass na siya rin namang layon ng queer politics.

Sa mas madalas pang pagkakataon, ang lingong may bahid ng mura ay ginagamit lang sa mga new media platform, tulad ng texting at social networks. Ano rin ang sinasabi na ang lalakeng kabataan ay pumapaloob sa queerness sa pamamagitan lang ng virtual na mundo—na hindi direkta itong sinasambit o indexical na tukoy sa nagsasalita kundi sa pamamagitan lang ng virtual na identidad at teknolohiyang may kapasidad na makapansala ng formasyon at transformasyon ng pinili at inilulunan sa front stage ng sarili at komunidad?

Ang isang katangian ng gentrifikasyon ay ang pagiging effeminate ng front stage na aktwasyon ng sarili. Kung babae ito, mas lalong kimi at feminine ang pagkilos at gawi ng maykaya kaysa sa mababang uri ng pagkababae. Kung lalake ito, tulad ng kabataan sa pribadong kolehiyo, parang “baklain” ang kilos dahil pino’t gentile nga kung umasta. Dito nakakapasok ang queerness para mapatanggap sa lalakeng kabataan ang subkultura ng pagiging effeminate o pinong pagkalalake.

Kumbaga sa kalsada, ang maykayang lalake ang mabibigyan ng masamang tingin o mabubugbog pa nga kapag ito ay naglakad sa labas ng kanilang spero ng realidad, halimbawa sa Tundo, Malabon o Krus na Ligas. Trespassers sila, at nakakapanghimok ng pagmamatyag at disiplina dahil sa kanilang katawan, pangangatawan at akwasyon sa katawan.

Ang gamit ng queer lingo ng gitnang uring kabataang lalakeng ay limitado lang sa aktwal na spero ng realidad nila. Sa hanay ng maykaya at gitnang uri, tila pa nga sila cutting edge sa kakayahang i-approximate ang bokabularyo at linggwistika ng mas nakararaming mababang uri. Pero dahil ang transaksyon ng bokabularyo at linggwistika ay sa new media, nakakadama rin ng kaligtasan, kundi man ng sterility, ang kinakausap (addressee): hindi mao-offend ang huli dahil ang virtual na mundo ay isa na ngang bubble o shield mula sa aktwal na antagonismo ng nasa labas nito, makauring lipunan at antagonismo, halimbawa.

Sa pagpasok sa virtual na mundo, na tulad sa mall at First World na sityo (Eastwood, Ayala at Fort, halimbawa) ay may sinasambit na bagong kalakaran ng inclusion at exclusion: hindi ito para sa lahat, makakapili ka ng subspero ng realidad na kakatigan, pwede silang i-block o i-unfriend at unfollow (o deadmahin ang kahirapang naka-trespass sa sityo), o pwedeng piliing huwag na lang pumaloob. Matagumpay na nakakalikha ng bubble world at shield ang maykayang individual.

Ang queer ay masyadong madulas dahil nga ito ang kanyang kalakaran para ibunyag ang katiwalian ng heteronormativity at iba pang opresibong nakagawiang pag-iisip. Sa huli, ang maykayang lalake na gumagamit ng kabataang lingo ay daluyan pa rin ng pagkalalake at patriyarka. At ginagamit lang ang queerness para makapagpalawak at makapagpalalalim ng sityo ng pagkalalake at patriyarka.

Ang kapitalistang kalakaran ay pumapabor sa queer na pagkalalake bilang peg kung paano higit na mapapakonsumo ang lalakeng hindi o ayaw sa shopping at iba pang feminine na konsumeristang kalakaran. Sa queerness, mapapabili ang maykayang lalake ng high-end na rubber shoes o sports wear, mag-expand ng horizon ng formasyon ng subheto at komunidad, paratihang iriembento ang sarili at aktwasyon, paratihang namimili. Kaya pasok sa banga ang queerness sa kapitalistang kalakaran kahit pa ito rin ang may limitadong transgresyon sa makakasariang usapin.

Red flag ang kabataang lingo, lalo pa’t maykayang lalake ang gumagamit nito. Sila na akala ay transgresibo ay hindi rin dahil higit silang napapadulas sa kapitalistang kalakaran—na sa huli, ang mamayani ay ang preserbasyon at restorasyon ng hegemoniya ng maykayang patriyarka. (https://www.bulatlat.com)

Share This Post

One Comment - Write a Comment

  1. Wait lang, kelan ba naging queer ang pagmumura ng lalake sa tunay na buhay, sa konteksto ng Philippine culture? Last I checked, yung mga tambay sa labas ng bahay namin madalas magmura (in a very casual “tangina p’re nakita mo yung dalang chix ni so-and-so kanina). Hindi sila conyo, at lalong hindi sila bading. Hindi ko gets, or malabo langung pag-absorb ko sa transgression chuchu at textbook term ng queer.

Comments are closed.