Syudad ng Tarps

Nilililok ng mga struktura ng tarps ang bagong edifice ng syudad. Purong imahen, statikong karangyaan at konsumerismo, at ang irony nito, manipis lamang ang imahen na ito. Walang nasa likod ng imahen ng urbanidad at kosmopolitanismo. Parang sine, intense ang natutunghayan na nanggagaling di sa mismong harap ng manonood dahil wala namang nasa likod ng puting screen. Galing ang spektakularisasyon at panghihimok sa gitnang uring fantasya sa makinang projector sa likod ng manonood.

NI ROLAND TOLENTINO
KULTURANG POPULAR KULTURA
Bulatlat

Iba ang measure ng urbanscape sa bansa. Paramihan ng tarps (tarpaulin), mga malalaking canvas na polyester na may coating na plastic o PVC. Water-resistant kundi man waterproof ang tarp, kaya magandang materyal lalo na para sa outdoor advertising. Hindi aksidental ang pagpasok ng tarp na teknolohiya sa digital na mundo ng computer at layouting.

Kayang i-print ang mga kulay at detalye, at dahil mas matibay na materyal, mas tumatagal. Mas mura na ngang magpa-tarp kaysa magpagawa ng streamer, halimbawa, mula sa dating nagpipinta at nagle-lettering na artisano. Tanging buhay na lamang ang mga ito sa paggawa ng lugar na plate para sa mga namamasadang jeepney. At siempre, ang teknolohiya ng tarp ay hawak ng mga malalaking copier.

Ang isa pang drawback ng tarp ay ang kawalang butas nito kaya napapatumba at bagsak ang mga struktura gulugod nito. Hindi miminsang may bumagsak na advertising structure sa EDSA dahil sa bagyo. At sa bansang may pinakamaraming insidente ng bagyo at iba pang kalamidad, tunay na madalas at madalian ang pagtanggal ng tarp sa advertising structures sa highway.

Delikado rin sa mga naglalagay at nagtatanggal ng tarp ang akyat-baba ng struktura. Under-reported ang mga insidente ng aksidente sa tarp, pati ang kakulangan ng safety harness at iba pang gamit sa proteksyon sa mga trabahador. Hindi rin biodegradable ang tarp kaya sa dinami-rami ng higanteng ads sa mga kalsada, pati na ang dalas ng palitan nito, baka ilang bundok ng basura na ang katumbas nito.

Nagmistulang syudad ng tarps ang Metro Manila, pati na rin ang iba pang syudad sa bansa. Sinasaad ng tarps ang mga papangaraping produkto at serbisyo ng mamamayan-mamimili. Tumatawag pansin ang tarps sa mga imahen ng urbanidad at kosmopolitanismo. Urbanidad dahil may mga bagong pagmamarka sa pagtaas ng kalidad at panuntunan ng gitnang uring buhay. Kosmopolitanismo dahil sa mga bagong alituntunin at dekorum ng pagiging urbano at sibilisado, may pagbubukas ng kaisipan sa mga alternatibong paraan ng pag-iisip at pagkilos.

Kaya hindi nakakapagtaka na ang tarps ang pangunahing lunsaran ng Bench campaigns, na nagdidispley ng hubad na mga modelo, lalo na lalakeng modelo, na may matitikas na pangangatawan. Lantaran ang lahok ng sex, at kabataang maskulado at sexy na katawan. Nakakapanghimok ang ad ng bagong urbanidad, na kailangang mag-invest din sa undergarments; at bagong kosmopolitanismo, na nagsasaad ng pakiwaring sexy kahit ikaw lang naman ang nakakaalam ng panty o brief na suot mo.

Share This Post